Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Mua ôtô trả góp: Thiếu tiền vẫn được “oai”

Nếu bạn cần một chiếc ôtô để giao dịch, đi lại hay đơn giản chỉ là để "lấy oai" mà chưa đủ tiền thì giờ đây bạn có thể mua với hình thức trả góp. Mua ôtô trả góp đang trở thành một "cơn sốt" mới trong một bộ phận khách hàng, nhất là ở Hà Nội và TP HCM. Các ngân hàng chờ đợi từ vài năm nay, nhưng phải từ cuối năm 2003, "cơn sốt" này mới thành hiện thực.
Ngân hàng - ngư ông đắc lợi

Hiện các ngân hàng mở dịch vụ cho vay mua ôtô rất nhiều như: Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Techcombank, á Châu, VP Bank, Sacombank... Không phải tự nhiên mà cóá chuyện này. Theo một quan chức ngành ngân hàng thì đây là loại hình kinh doanh khá mới mẻ nhưng cũng đầy hấp dẫn vì thường những người muốn mua xe trả góp thường là những người có công việc ổn định, thu nhập cao và có khả năng trả nợ cao. Mặt khác, số tiền tối đa mà các ngân hàng có thể cho vay để mua ôtô khá lớn, có thể đến 50 -60% giá trị của xe, vì vậy tiền lãi khách hàng sẽ phải trả hàng tháng cho ngân hàng là đáng kể. Chẳng hạn, nếu mua một chiếc xe trị giá gần 70.000 USD, sau ba năm khách hàng sẽ phải trả trên dưới 100 triệu đồng tiền lãi. Vì lợi nhuận khá hấp dẫn mà nhiều ngân hàng đang mở rộng loại hình cho vay tiêu dùng mua ôtô. Cách đây hai năm, số ngân hàng cho vay mua ôtô hầu như chưa có, thì nay, hầu hết các ngân hàng đều mở rộng dịch vụ này, và thủ tục vay tiền mua ôtô trả góp đã dễ hơn nhiều.

Đại lý xe hơi - cầu nối hữu hiệu

Không chỉ ngân hàng, các đại lý bán xe hơi cũng đã chuẩn bị sẵn các hình thức hỗ trợ tài chính cho khách hàng, họ sẵn sàng làm cầu nối với ngân hàng để khách mua xe được vay tiền. Cuối năm trước, khi xe sản xuất không kịp bán thì chỉ những đại lý của các hãng như Mazda, Kia, GM Daewoo... mới có chính sách giúp khách hàng mua xe trả góp. Còn năm nay, khi việc bán xe trở nên khó khăn, đại lý của những “đại gia” như Toyota, Ford cũng đã quan tâm đến đối tượng khách hàng này hơn. Bằng việc liên kết với nhiều ngân hàng lớn, Toyota Giải Phóng (Hà Nội) hỗ trợ khách hàng về vốn khi mua xe ôtô ở đây. Khách hàng chỉ phải trả trước tối thiểu 40% giá trị xe. Nếu khách đảm bảo khoản vay bằng bất động sản, giấy tờ có giá thì chỉ phải trả trước thấp hơn mức 40%. Mua bảo hiểm toàn bộ thời gian vay vốn. Đối tượng được Toyota Giải Phóng đồng ý bán xe trả góp là công ty cổ phần, công ty TNHH, DN tư nhân và cá nhân. Đặc biệt, khách là công ty cổ phần, công ty TNHH, DN tư nhân cũng có thể được DN này cho thuê mua tài chính đối với chiếc xe hơi họ đang có nhu cầu sử dụng nhưng chỉ trong một thời gian nhất định. Với loại hình này, khách sẽ trả trước tối thiểu 20% giá trị chiếc xe. Thời hạn mua tối đa 5 năm. Đăng ký xe mang tên công ty cho thuê tài chính và được chuyển đổi thành tên khách hàng sau khi kết thúc hợp đồng thuê mua.

Người tiêu dùng - dễ chịu nhưng...

Hiện tại, thủ tục để được vay tiền ngân hàng khá đơn giản. Nếu khách hàng là cá nhân thì chỉ cần có CMND, hộ khẩu, xác nhận về tình trạng hôn nhân. Còn đối với khách hàng là các DN thì cần có giấy phép thành lập, đăng ký kinh doanh, điều lệ Cty, quyết định bổ nhiệm... Ngoài ra, đối với DN phải có Bản sao Giấy phép thành lập, đăng ký kinh doanh, mã số thuế, Bản sao quyết định bổ nhiệm giám đốc, kế toán trưởng, Bản sao Điều lệ hoạt động của Cty, Bản sao quyết định của HĐQT về việc nhất trí đầu tư mua xe ôtô và đồng ý dùng chiếc xe này thế chấp cho ngân hàng; Giấy đề nghị tài trợ kèm kế hoạch trả nợ vay, Báo cáo tài chính của năm, quý gần nhất, Biên bản của Hội đồng thành viên góp vốn hoặc của HĐQT về việc uỷ quyền cho Giám đốc vay vốn, sử dụng tài sản của pháp nhân đem cầm cố, thế chấp làm bảo đảm tiền vay và chứng từ chứng minh mục đích sử dụng tiền. Đối với cá nhân, cần có Giấy đề nghị tài trợ kèm kế hoạch trả nợ, các chứng từ chứng minh khả năng tài chính, hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn.

Với những thủ tục đơn giản như thế rất nhiều người muốn mình được sở hữu một chiếc xe hơi tuy nhiên ngân hàng không phải là "túi tiền" của bạn. Thiết nghĩ bạn cần phải tính toán cẩn thận vì nếu không bạn sẽ phải bán xe để trả nợ mà đó là điều bạn không bao giờ muốn. Đơn cử như nếu muốn mua 1 chiếc xe Toyota Vios giá gần 387 triệu đồng mà chưa đủ tiền, bạn có thể đề nghị vay ngân hàng trong thời gian 3 năm và chỉ phải trả ngay số tiền 40% trị giá chiếc xe. Và như vậy mỗi tháng, cả gốc và lãi bạn phải trả khoảng 8 triệu đồng (một số tiền không phải nhỏ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More