Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

Tổng cục Hải quan đề nghị "nới" thủ tục nhập khẩu

Cho rằng các quy định tại Thông tư 20 và Thông báo 197 đang gây khó cho doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương đưa một số trường hợp hàng hóa ra khỏi danh sách siết thủ tục nhập khẩu.

Trong văn bản gửi Bộ Công Thương hôm 11/7, Tổng cục Hải quan cho biết những ngày qua cơ quan này nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh những vướng mắc trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa.

Hàng trăm xe ngoại đối mặt với nguy cơ không thể về được Việt Nam do vướng thủ tục. Ảnh: T.N.

Tổng cục Hải quan cho hay trong văn bản hướng dẫn Thông tư 20 và thông báo số 197 của Bộ Công Thương không đề cập đến một số trường hợp hàng quá cảnh, trung chuyển, hành lý cá nhân, tài sản của người nhập cảnh vào Việt Nam... Điều này đã gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu vì họ không biết số hàng hóa này về Việt Nam có thuộc diện phải có giấy ủy quyền nhà sản xuất, chứng nhận của cơ quan ngoại giao...

Do vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương xem xét đưa các mặt hàng như quà biếu, tặng, sản phẩm nhập khẩu về làm mẫu có giá trị dưới 5 triệu đồng ra khỏi danh sách áp dụng quy định về siết nhập khẩu tại Thông tư 20 và Thông báo số 197.

Ngoài ra, các trường hợp hàng hóa của cơ quan ngoại giao, lãnh sự quán, tài sản của Việt kiều hồi hương, du học sinh hay hành lý cá nhân của người nhập cảnh... cũng nằm trong danh sách được đề nghị miễn quy định về thủ tục nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan cho rằng có nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục nhập đổi với 4 nhóm mặt hàng gồm ôtô, điện thoại di động, mỹ phẩm và rượu ngoại, bắt đầu bị siết theo Thông tư 20 và Thông báo số 197. Do vậy, cơ quan này đề nghị Bộ Công Thương hướng dẫn cụ thể đối với các lô hàng về cửa khẩu trước ngày Thông tư 20 và thông báo số 197 ban hành. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại mở tờ khai hoặc nhận được tờ khai hải quan sau ngày các văn bản trên có hiệu lực.

Đối với các lô hàng là cụm linh kiện phụ tùng dành cho điện thoại di động, doanh nghiệp chia nhỏ ra nhiều chuyến hàng, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị Bộ Công Thương hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp này để tránh chuyện lách quy định để trốn thuế.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, hàng trăm chiếc xe hơi bị ách tắc tại cảng vì không đủ điều kiện thông quan. Các lô hàng này được các doanh nghiệp ký hợp đồng từ trước khi các quy định siết nhập khẩu ban hành nhưng lại về sau thời điểm văn bản có hiệu lực.

Theo Vnexpress

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More